Trung tâm Tin tức

Chính phủ Lao động Anh sẽ điều chỉnh chính sách Trung Quốc như thế nào?

ngày phát hành:2024-04-18 07:37    Số lần nhấp chuột:83
Luân Đôn — 

Sau cuộc tổng tuyển cử ở Anh, Đảng Lao động giành chiến thắng và Keir Starmer trở thành Thủ tướng. Chính phủ mới đã cam kết xem xét lại mối quan hệ của Anh với Trung Quốc, một sự thay đổi chính sách đã thu hút sự chú ý rộng rãi.

Ba ngày sau khi Đảng Lao động giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã gọi điện cho tân Thủ tướng Anh Keir Starmer vào Chủ nhật (7/7) để chúc mừng ông trở thành người lãnh đạo chính phủ mới của Anh.

Thủ tướng Anh Starmer tổ chức họp báo ở phố Downing, London, ngày 6/7/2024

Starmer chưa công khai nói nhiều về quan hệ Anh-Trung, nhưng năm ngoái ông nói rằng Vương quốc Anh cần thoát khỏi sự "phụ thuộc" vào Trung Quốc trong các vấn đề như thương mại, thương mại và công nghệ, nhưng đồng thời cũng thừa nhận rằng nó phải giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu.

Tân Ngoại trưởng David Lammy hứa sẽ tiến hành đánh giá toàn diện mối quan hệ của Anh với Trung Quốc trong vòng 100 ngày sau khi chính phủ mới nhậm chức.

Trong bài phát biểu của mình tại viện nghiên cứu Chatham House, Lamy đã đề cập rằng chính sách đối với Trung Quốc của Đảng Bảo thủ trong 14 năm qua là "không ổn định" và Đảng Lao động sẽ áp dụng một chiến lược nhất quán hơn cũng như "thực tế tiến bộ" của ông. học thuyết" về chính sách đối ngoại nhấn mạnh tầm quan trọng của ảnh hưởng kinh tế và địa chính trị của Trung Quốc, đồng thời sẽ duy trì sự nhất quán về chính sách và theo đuổi các nguyên tắc cạnh tranh, thách thức và hợp tác "3C".

Kế hoạch sơ bộ cho kiểm tra chính sách

Theo Politico, Đảng Lao động đã bắt đầu lắng nghe những đề xuất về cách điều chỉnh chính sách đối với Trung Quốc và có kế hoạch tiến hành một cuộc kiểm toán tại Văn phòng Nội các, có thể do cựu Thủ tướng Australia và chuyên gia về Trung Quốc Kevin Rudd đứng đầu.

Cơ quan tư vấn quan trọng trong cuộc kiểm toán là Viện Rủi ro Chiến lược Trung Quốc (CSRI), cơ quan này khuyến nghị đánh giá toàn diện về phạm vi và trọng tâm của cuộc kiểm toán quan hệ Trung-Anh. Kế hoạch kiểm toán có thể liên quan đến thương mại, đầu tư, an ninh và các khía cạnh khác và có thể mất tới một năm để hoàn thành.

Andrew Yeh, giám đốc điều hành của CSRI, tin rằng Vương quốc Anh và Trung Quốc có những mối quan tâm chung rõ ràng về một số vấn đề toàn cầu quan trọng, đặc biệt là về trí tuệ nhân tạo.

Thơ Săn CáWG

Andrew Ye cho biết: “Cả hai bên đều lo ngại về việc trí tuệ nhân tạo được sử dụng cho mục đích quân sự như vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc vũ khí hạt nhân tự động. Đây là những lĩnh vực mà Trung Quốc sẵn sàng thảo luận ở cấp độ ngoại giao của Kênh 2 hoặc thậm chí. Theo dõi 1.5 nên hai bên đều có triển vọng hợp tác trong các vấn đề này.”

"Ngay cả trong Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ và Liên Xô đã có thể đàm phán một hiệp ước vũ khí hạt nhân. Ngày nay, đối mặt với những mối nguy hiểm tương tự mà trí tuệ nhân tạo có thể mang lại, Anh và Trung Quốc cũng có thể hợp tác trong những vấn đề quan trọng này," Ye thêm giải thích.

Thơ Săn CáWG

Zhang Haoyu, cố vấn của Tổ chức Minh bạch Anh-Trung, tin rằng chính sách Trung Quốc của Vương quốc Anh luôn thực dụng hơn và Đảng Lao động cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, định hướng cụ thể trong chính sách Trung Quốc của Vương quốc Anh có thể bị ảnh hưởng bởi kết quả của cuộc đàm phán. cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11.

Ông chỉ ra với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng một số thành viên cánh tả trong Đảng Lao động có thái độ thân thiện hơn với ĐCSTQ, điều này có thể ảnh hưởng đến việc xây dựng chính sách. Ông nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, "Có rất nhiều người ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc thuộc cánh tả của Đảng Lao động. Thủ tướng hiện tại là người theo chủ nghĩa trung dung, nhưng những người cánh tả có ảnh hưởng lớn trong đảng lại có cảm tình gần gũi với Đảng Lao động." Đảng Cộng sản Trung Quốc."

Cựu Bộ trưởng Tài chính Bóng tối của Đảng Lao động, John McDonnell, từng vẫy một bản sao “Sách đỏ nhỏ” của Mao Trạch Đông trong một cuộc tranh luận tại quốc hội về các vấn đề tài chính.

Thương mại và Đầu tư

Điểm mấu chốt trong kế hoạch của Đảng Lao động là cách giải quyết các mối quan hệ thương mại và đầu tư với Trung Quốc. Là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ sáu của Anh. Người phát ngôn của Đảng Lao động nói với Politico rằng chính phủ Bảo thủ quá tự mãn về các vấn đề an ninh quốc gia và có thái độ tiêu cực đối với việc can thiệp, đồng thời Đảng Lao động sẽ đánh giá lại quan hệ song phương để làm rõ nơi nào cần cạnh tranh, nơi nào có thể hợp tác, và thử thách ở đâu.

Trong lĩnh vực xe điện (EV), chính phủ Trung Quốc đã đầu tư 231 tỷ USD để hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện kể từ năm 2009. Điều này đã gây áp lực lớn lên các nhà sản xuất ô tô cao cấp của Vương quốc Anh. Lao động cần tìm sự cân bằng giữa bảo vệ ngành công nghiệp trong nước và tránh chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Chính phủ Lao động sẽ phải đối mặt với áp lực về việc có nên hành động đối với xe điện của Trung Quốc hay không. Chính phủ Đảng Bảo thủ đã cam kết áp dụng hệ thống hạn ngạch phương tiện không phát thải (ZEV) đầy tham vọng, nhưng Đảng Lao động cần quyết định xem có nên tiếp tục chính sách này hay không. Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đã bổ sung thuế quan đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc và Đảng Lao động sẽ phải đối mặt với áp lực từ các đồng minh này để thực hiện các biện pháp tương tự.

Steven Lynch, cựu tổng giám đốc Phòng Thương mại Anh tại Trung Quốc, đã chỉ ra trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Politico: "Sau khi vào chính phủ mới, họ phải hiểu rằng việc đối phó với Trung Quốc sẽ đi kèm với những đánh đổi rất lớn. Trung Quốc sẽ không ngần ngại sử dụng sức mạnh kinh tế và địa chính trị của mình để ép buộc Vương quốc Anh, chính phủ Trung Quốc trước đây đã thực hiện các biện pháp tương tự đối với các quốc gia như Úc và Litva.”

Sau khi EU công bố vào tháng này rằng họ có kế hoạch áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 38,1% đối với xe điện của Trung Quốc, Trung Quốc đã cho biết rằng họ có thể thực hiện các biện pháp trả đũa đối với EU.

Một yếu tố phức tạp khác là ảnh hưởng của các đồng minh quốc tế của Anh đối với chính sách của nước này đối với Trung Quốc, đặc biệt là áp lực từ Hoa Kỳ. Nếu Donald Trump tái đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 2024, chính quyền của ông có thể sẽ tăng áp lực lên các đồng minh để có lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Đối phó với Chiến thuật Vùng xám của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan

Andrew Yeh thuộc Viện Rủi ro Chiến lược Trung Quốc tin rằng Vương quốc Anh cần tái hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề toàn cầu quan trọng như phát triển trí tuệ nhân tạo và biến đổi khí hậu, đồng thời ứng phó với các chiến thuật vùng xám của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan.

Ye nói: "Mặc dù quan hệ Trung-Anh rất phức tạp nhưng vẫn còn chỗ cho sự hợp tác trong các vấn đề toàn cầu như trí tuệ nhân tạo và biến đổi khí hậu." Việc Anh phản đối chiến thuật vùng xám của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan là phù hợp với chính sách nhất quán của nước này nhằm giải quyết một cách hòa bình những khác biệt giữa hai bờ eo biển. "

Ông tin rằng Vương quốc Anh cần nói rõ rằng việc ép buộc ở những vùng xám không phải là một giải pháp hòa bình. Nếu Vương quốc Anh phản ứng trước các hành động của Trung Quốc đối với Đài Loan, cho dù thông qua các tuyên bố, tăng cường hợp tác với Đài Loan hay các biện pháp trừng phạt đối với các công ty quân sự Trung Quốc, thì đây sẽ không phải là tín hiệu để Vương quốc Anh thay đổi chính sách đối với Đài Loan, mà là một sự tái khẳng định quan điểm lâu dài của nước này. lợi ích chiến lược lâu dài, tức là sự khác biệt cần được giải quyết một cách hòa bình.

Vấn đề nhân quyền

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến nhân quyền ở Trung Quốc cũng là một trong những chính sách mà Đảng Lao động cần kiểm toán. Chính phủ Trung Quốc tiếp tục áp đặt các biện pháp mới nhằm đàn áp tự do và dân chủ, trong đó có luật an ninh quốc gia, đối với Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh, làm dấy lên sự bất mãn mạnh mẽ và lên án gay gắt từ chính phủ Anh. Chính quyền Bắc Kinh cáo buộc chính phủ Anh ra lệnh cho các vấn đề Hồng Kông và đưa ra những nhận xét không phù hợp, xúi giục can thiệp vào các vấn đề Hồng Kông.

Trung Quốc và Anh gần đây đã cáo buộc nhau theo dõi họ. Anh đã điều tra và bắt giữ một số người bị tình nghi làm việc cho cơ quan an ninh Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh công khai cáo buộc MI6 tuyển dụng nhân viên chính phủ Trung Quốc để thực hiện công việc gián điệp. Ngoài ra, Trung Quốc đã phát động một cuộc truy lùng tiền thưởng đối với một số nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông lưu vong ở Anh, điều này cũng làm dấy lên sự bất bình trong người dân và các chính trị gia Anh.

Tổ chức "Đảng Lao động hỗ trợ người Đông Á và Đông Nam Á (ESEA4Labour)" đã chọn ra ba nghị sĩ châu Á trong cuộc tổng tuyển cử này. Rex Lee, viên chức phụ trách các vấn đề của tổ chức này, nói với VOA rằng Đảng Lao động sẽ chú ý hơn đến cuộc đàn áp xuyên quốc gia của Trung Quốc trên đất Anh và sẽ có lập trường cứng rắn.

寻求返回白宫的特朗普多次说北约是美国不公平的负担,他的一些顾问说,乌克兰是来自中国更大挑战的分心之事。 乔·拜登(Joe Biden)总统鼓励北约更加专注亚洲,并邀请日本、韩国、澳大利亚和新西兰的领导人出席华盛顿峰会。 中国星期二早些时候抨击北约,外交部发言人林剑指责北约“把中国作为东移亚太并煽动地区紧张的借口。” 北约秘书长延斯·斯托尔滕贝格(Jens Stoltenberg)在峰会前再次指责中国通过向莫斯科防务产业出口来支持俄罗斯的乌克兰战争。 (本文依据了法新社的报道。)

正值俄乌战争胶着之际,以及北约华盛顿峰会召开时刻,观察人士说,该“引狼入室”的壮举,引发了西方世界广泛疑虑,同时也引发了中国大陆军迷和民族主义者的强烈反应。中国多个军事博主,纷纷发文称赞。

事件发生后,日本外务大臣上川阳子6月四日在记者会上表示,日方已经透过外交管道向中国政府表达关切。 中国外交部发言人毛宁在记者会上就此事发表评论说,“靖国神社是日本军国主义对外发动侵略战争的精神工具和象征”,她要求日方反省正视侵略历史,以实际行动取信于亚洲邻国和国际社会。 毛宁没有谴责这三名中国男子的龌龊行为,不过她也提醒在国外的中国公民遵守当地的法律法规,理性表达诉求。 东京警视厅公安部称,靖国神社石柱的损坏程度估价为420万日元,约2.6万美元。实施破坏者是董光明,徐来玉负责拍摄。 日本警方没有透露姜卓君是否已经承认被指控的行为。 靖国神社是日本和中国以及其它一些亚洲国家频繁发生外交摩擦的一个主要原因,因为那里供奉着240多万个死者,其中有二战时期的日本领导人和被国际刑事法庭判为战争罪犯的日本军人。 据台湾商业电视台TVBS报道说,董光明周二对媒体表示,他没有听说日本警方通缉令一事,还以蔑视的口吻称日本警方的做法“像幼儿园,小孩子一样来搞笑的”。 董光明之前曾表示,他们在靖国神社喷漆的动机就是为了抗议日本福岛第一核电厂排放已经经过过滤处理的核冷却水。

路透社表示,莫迪访问莫斯科的时机让他感到十分尴尬,因为就在他抵达莫斯科的当天俄军发射的一枚导弹直接命中了基辅奥赫马特迪特儿童医院,导致包括医护在内的二人死亡,几十人受伤。儿童患者的心脏开胸受伤做到一半被迫停止,而儿童癌症患者则被迫逃亡室外接受治疗。 乌克兰国家安全局在儿童医院现场找到俄罗斯Kh-101巡航导弹的碎片,并且已经就俄罗斯可能犯下的战争罪行展开调查。 “无论是战争、冲突或恐怖袭击,任何相信人性的人都会为失去生命感到心痛,”路透社引述莫迪的话说。 “但即使这样,当有无辜的儿童被打死,心会流血而且悲痛会非常恐怖,”莫迪又称。 路透社说,这不是莫迪首次看似“批评”俄罗斯在乌克兰的军事行动。2022年9月,莫迪也当面告诉普京,“今天这个时代已经不是战争的时代”。而普京当时的回应是,他理解莫迪的关切。 但是新德里从未谴责俄罗斯对乌克兰的侵略行径。印度不仅不参与西方国家对莫斯科的制裁,而且还趁机大肆采购俄罗斯遭制裁后滞销的打折石油。 对在国际上已成孤家寡人的普京而言,为了打破西方国家对莫斯科的制裁与孤立,印度是俄罗斯在中国之外另一个越来越重要的经济和外交伙伴。 普京在与莫迪的会谈中则表示,俄印两国拥有“特别优先的战略伙伴关系”,他并感谢莫迪为乌克兰战争寻求和平解决方案而作出的努力。 “我感谢你对最紧迫问题而投入的关注力,包括努力设法解决乌克兰危机,最重要的当然是通过和平的方式,”路透社引述普京的话说。 “作为朋友,我一直在说,和平对我们未来的世代很有必要。战场上是不可能有解决办法的。和谈在枪炮、子弹和炸弹声中是不可能成功的。我们只能通过谈判找到通往和平之路,”莫迪回应说。 美国国务院星期一表示,美国已经就印度与俄罗斯的关系向新德里表达了关切。 美国总统乔·拜登(Joe Biden)星期一也发表声明,将俄罗斯对乌克兰的导弹袭击描述为“对俄罗斯残暴的恐怖提醒”。

目睹铁幕将欧洲大陆分裂,西欧和北美的12个国家——比利时、加拿大、丹麦、法国、冰岛、意大利、卢森堡、荷兰、挪威、葡萄牙、英国和美国——同意集体防御的原则,这一原则至今仍是北约的核心。

日本与北约在2023年制定了双边合作伙伴关系计划,确定了双方在多个领域的安全合作,其中包括情报共享,应对网络或太空等新领域。 这位日本领导人表示,世界不应当容许一些国家扰乱现有国际秩序的企图。他再次提醒外界,乌克兰的今天有可能就是东亚的明天。岸田文雄敦促相关国家展开合作,共同应对新的跨地理边界的安全威胁,比如网络攻击和太空冲突。 韩国、澳大利亚、新西兰和日本这四个印太国家计划在7月10日至11日与北约国家领导人举行会晤。 韩国总统尹锡悦本周对路透社表示,他准备与相关国家一起讨论平壤深化与俄罗斯关系对欧洲构成的威胁。 朝鲜领导人金正恩上个月与俄罗斯总统普京在平壤签署了战略合作条约,并向莫斯科表示“全力支持”俄罗斯对乌克兰的战争。这是普京在24年来对朝鲜的首次访问。 美国及其盟友指控平壤向俄罗斯提供了弹道导弹和炮弹,用于攻击乌克兰。美国及其西方盟国还表示,他们担心莫斯科作为回报,可能为朝鲜核导弹开发提供帮助。 华盛顿也表示,中国一直给俄罗斯提供除了杀伤性武器之外的几乎所有产品,例如无人机、导弹技术、卫星图像和机床等,帮助俄罗斯强化其维持战争的军事能力。北京一直声称它没有给俄乌任何一方提供武器。 岸田文雄告诉路透社,“某些国家”涉嫌将军民两用商品转移给俄罗斯,这些东西成为支撑乌克兰战争的“生命线”。 他说,“有必要通过多方面的、战略性的方式应对这种局面,对那些助长俄罗斯使用武力改变现状企图的相关国家通盘进行考虑。” 岸田文雄表示,“‘欧洲-大西洋’或者‘印太’地区的地理边界在维护国际和平与安全中的作用已经不大了。从这个角度看,日本和印太地区的合作伙伴将能够为北约盟国发挥重大作用。” 几十年来,受限于和平宪法,日本对给乌克兰提供杀伤性武器一直缩手缩脚。 但是,日本一直在为乌克兰提供财政援助,并组织各方为乌克兰的战后重建进行筹划,另外还捐款给北约援助乌克兰基金,采购反无人机侦测系统等非杀伤性武器。 东京一再警告,东亚地区可能会发生类似冲突的风险,中国针对民主台湾的立场日益强硬。 岸田文雄说,这次北约峰会“对日本、美国和其它北约盟国应对国际秩序面临的挑战是一个至关重要的机会”。 这次华盛顿北约峰会计划进行三天,着重讨论北约抵御俄罗斯和支援乌克兰问题。“中国议程”也将是峰会讨论的一个重要内容,其中包括南中国海争端、台湾安全和朝鲜的核问题。 中国公开批评北约与亚洲地区国家建立伙伴关系,并预计将密切关注此次峰会。 (本文部分内容依据了路透社的报道)

"Bản thân Starmer là một luật sư nhân quyền và rất quan tâm đến các vấn đề nhân quyền," Lee Ricks nói. "Lao động sẽ tập trung vào cuộc đàn áp xuyên quốc gia đang diễn ra ở Vương quốc Anh và đây là nơi chúng tôi có thể thực hiện hành động trực tiếp."



Thông tin nóng

thông tin liên quan

Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 365站群 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền