Trung tâm Tin tức

Phó tổng thống theo chủ nghĩa cải cách mới của Iran bất ngờ từ chức |

ngày phát hành:2024-06-09 01:02    Số lần nhấp chuột:120

Chưa đầy hai tuần sau khi được bổ nhiệm làm phó tổng thống Iran, Javad Zarif, nhà đàm phán chính về thỏa thuận hạt nhân Iran, bất ngờ tuyên bố từ chức và thẳng thắn bày tỏ sự thất vọng với danh sách nội các mới.

Sau khi Tổng thống theo chủ nghĩa cải cách của Iran Pezeshizyan giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng trước, ông đã bổ nhiệm Javad Zarif làm Phó Tổng thống phụ trách các vấn đề chiến lược. Cả hai có mối quan hệ tốt trong suốt chiến dịch tranh cử. Zarif thường xuyên vận động ủng hộ nền tảng của Pezeshitsyan và được coi là động lực chính thúc đẩy Pezeshitsyan được bầu làm tổng thống. Tuy nhiên, vào thứ Hai (12), ông bất ngờ đăng thông báo trên mạng xã hội X đã từ chức. Phó chủ tịch.

Zarif, 64 tuổi, cho biết trong bài đăng rằng ông thất vọng với danh sách nội các mới gồm 19 thành viên được đề xuất. "Tôi xấu hổ vì đã không thể thực hiện các ý kiến ​​chuyên môn của ủy ban một cách nghiêm túc và đạt được sự tham gia của phụ nữ, thanh niên và người dân tộc thiểu số như tôi đã hứa."

Pezhechiyan Sunday (11 Japan) đã đệ trình danh sách nội các mới trình lên quốc hội, chỉ có một phụ nữ. Cô ấy là Zahra Behrouz Azar, được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Phụ nữ và Gia đình.

Danh sách này còn bao gồm một số cựu bộ trưởng bảo thủ, gây ra sự chỉ trích từ phe cải cách.

Zarif trước đó đã ủy quyền thành lập một ban chỉ đạo để xem xét hơn 1.000 ứng cử viên nội các trong vòng bốn tuần và đề xuất các ứng cử viên cho tổng thống. Tuy nhiên, quyền ra quyết định trong danh sách nội các cuối cùng vẫn thuộc về Pezhechiyan .

东京市中心以及埼玉县有震感,记者所在的东京练马区在地震警报响起后,也出现了数秒的摇晃。

他们指出,框架协议已摆在台面上,目前只须完成执行协议的细节,而且,调解方已准备提出最终的过渡方案以解决剩余悬而未决的问题。

南非代表对这一具有里程碑意义的公约表示欢迎,并说:“公约提供的技术援助和能力建设条款,为网络基础设施欠发达的国家提供了急需的支持。”

布莱尔在温哥华与澳洲防长马尔斯举行会谈后说,他们对中国政府在南中国海的过度海洋主张,以及北京在台湾周边的军事活动感到担忧,两国已同意通过加强军队的互通性和深化行动合作来寻求更密切的协作。

这个组织宣称干下今年3月俄罗斯首都莫斯科近郊音乐厅的恐怖袭击,造成145人丧命。

一度拒绝与新竞选对手哈里斯辩论的特朗普甚至要求两人进行三场辩论。

Zarif tiết lộ rằng trong số 19 thành viên nội các trong danh sách, chỉ có ba người là lựa chọn đầu tiên của ủy ban, sáu người còn lại là lựa chọn thứ hai hoặc thứ ba của ủy ban và một người thậm chí còn xếp thứ năm nhưng được bầu vào nội các.

NỔ HŨ

Zarif cũng phải chịu áp lực vì các con của ông đều có quốc tịch Hoa Kỳ. Một đạo luật của Iran ban hành vào tháng 10/2022 nghiêm cấm việc bổ nhiệm “những người mang quốc tịch kép cho mình, con cái hoặc vợ/chồng” vào các chức vụ quan trọng.

Tuy nhiên, Zarif nhấn mạnh rằng ông không hề thất vọng với Pezhechiyan mà còn nghi ngờ về giá trị của ông này với tư cách là phó chủ tịch nên ông quyết định quay trở lại học viện.

James Dorsey, nghiên cứu viên cao cấp phụ trợ tại Viện Nghiên cứu Quốc tế S. S. Rajaratnam tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Lianhe Zaobao rằng Pezeshchiyan đã nói rõ ngay từ đầu chiến dịch rằng ông sẽ không vi phạm Lãnh đạo Tòa án Tối cao Khamenei sẽ không thách thức đảng bảo thủ mà sẽ cai trị một cách cân bằng, điều này thể hiện rõ qua việc ông đưa những người bảo thủ vào danh sách nội các. "Zarif được cho là không sẵn lòng thỏa hiệp nên đã quyết định từ chức."

Dorsey không tin rằng kết quả là Pezeshchiyan sẽ mất đi sự ủng hộ của những người theo chủ nghĩa cải cách. "Hầu hết cử tri chắc chắn sẽ ngạc nhiên trước việc Zarif từ chức, nhưng Pezhichiyan vẫn là lãnh đạo của những người theo chủ nghĩa cải cách và tôi tin rằng ông ấy sẽ không mất đi sự ủng hộ của những người theo chủ nghĩa cải cách ngay lập tức."

Một cựu ngoại trưởng là nòng cốt. nhân vật đã giúp Iran và các cường quốc đạt được thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Dù Zarif đã rời nội các nhưng Dorsey tin rằng chính phủ Iran vẫn có thể sắp xếp để ông thay mặt Iran liên hệ với phương Tây với tư cách khác trong tương lai.



Thông tin nóng

thông tin liên quan

Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 365站群 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền