Trung tâm Tin tức

Canada tăng chi tiêu quân sự phù hợp với mục tiêu của NATO để đối đầu với Trung Quốc và Nga

ngày phát hành:2024-03-07 19:18    Số lần nhấp chuột:169
Toronto — 

Trong hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tại Washington, thủ đô của Hoa Kỳ, vào tuần này, Canada cuối cùng đã quyết định tăng chi tiêu quốc phòng để đáp ứng các mục tiêu chi tiêu quân sự do NATO chỉ định sau khi nhận được sự chỉ trích từ các đồng minh.

Các nhà quan sát chỉ ra rằng lý do chính khiến Canada thay đổi thông lệ lâu đời về kiểm soát chặt chẽ chi tiêu quân sự là do nhu cầu chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga.

Chính phủ Canada tuyên bố rằng họ đang thực hiện bước đầu tiên nhằm tăng chi tiêu quân sự và mua tới 12 tàu ngầm chạy bằng năng lượng thông thường có thể hoạt động dưới băng.

"Là quốc gia có đường bờ biển dài nhất thế giới, Canada cần một hạm đội tàu ngầm mới," Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư. "Hạm đội mới này sẽ cho phép Canada bảo vệ chủ quyền của mình trong một thế giới đang thay đổi và đóng góp nhiều hơn cho an ninh của các đối tác và đồng minh NATO của chúng tôi."

Trước tuyên bố của Blair tại Washington, Thủ tướng Canada Trudeau đã bị các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ chỉ trích gay gắt tại hội nghị thượng đỉnh NATO. Họ cáo buộc Canada không đáp ứng nghĩa vụ tăng chi tiêu quốc phòng lên ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội đã hứa.

Cuối ngày thứ Tư, Blair thông báo rằng ông đã ký một thỏa thuận ba bên với Đức và Na Uy để thiết lập Quan hệ đối tác an ninh hàng hải Bắc Đại Tây Dương và hợp tác sản xuất quốc phòng. Cả hai nước châu Âu đều chế tạo tàu ngầm, nhưng Canada vẫn chưa quyết định sẽ cung cấp các thiết bị cần thiết từ quốc gia nào.

Trong bài phát biểu hôm thứ Hai, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson gọi mức chi tiêu quốc phòng thấp của Canada là “đáng xấu hổ”, trong khi lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói: “Bây giờ là lúc để các đồng minh phương Bắc của chúng ta đầu tư nghiêm túc vào sức mạnh cứng cần thiết để duy trì an ninh.”

Trước cuộc gặp song phương của Trudeau với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Washington, Canada cũng cam kết viện trợ quân sự mới 500 triệu CAD (367 triệu USD) cho Ukraine.

Các chuyên gia chỉ ra rằng việc Canada thông báo mua tàu ngầm mới cũng cho thấy biến đổi khí hậu đã khiến khu vực Bắc Cực của Canada dễ bị Nga và Trung Quốc xâm lược hơn, khiến Canada ngày càng lo lắng.

Chính phủ Canada cho biết trong một tuyên bố rằng các nước thù địch đang "khám phá vùng biển và đáy biển ở Bắc Cực, kiểm tra cơ sở hạ tầng của chúng tôi và thu thập thông tin tình báo. Trong lĩnh vực hàng hải, các tàu ngầm của Nga đang tiến hành thăm dò sâu rộng ở các khu vực Đại Tây Dương, Bắc Cực và Thái Bình Dương cũng như Trung Quốc cũng đang nhanh chóng khám phá Mở rộng hạm đội dưới nước của mình."

Các đồng minh của NATO lần đầu tiên đồng ý về ngưỡng 2% vào năm 2006 và nhắc lại cam kết này vào năm 2014 và 2023. Năm nay, 23 trong số 32 quốc gia thành viên sẽ đạt hoặc vượt mục tiêu đó, nhưng Canada dự kiến ​​chỉ tăng chi tiêu quốc phòng lên 1,33% tổng sản phẩm quốc nội.

Một quan chức cấp cao khác cho biết Canada vẫn đang xây dựng lộ trình tăng chi tiêu quân sự để đảm bảo kế hoạch tài chính của mình không bị gián đoạn. Chính phủ đã cam kết hạn chế thâm hụt ngân sách và giảm xuống 1% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2026.

Trong hội nghị thượng đỉnh NATO lần này, ngoài việc tuyên bố tăng cường tàu ngầm quân sự, Canada còn ký thỏa thuận phá băng ở vùng cực với Mỹ và Phần Lan. Mục đích chính là thách thức Trung Quốc và Nga. Theo thỏa thuận này, Mỹ, Canada và Phần Lan sẽ đẩy nhanh việc mở rộng năng lực đóng tàu và cùng sản xuất tàu phá băng vùng cực để phá vỡ sự độc quyền ngày càng tăng của Trung Quốc trên thị trường tàu toàn cầu. Ba nước Mỹ, Canada và Phần Lan cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ sẽ xây dựng kế hoạch triển khai tàu phá băng cụ thể trong vòng 6 tháng tới.

Một quan chức Mỹ chỉ ra rằng Nga hiện có hơn 40 tàu phá băng và đang tiếp tục mở rộng đội tàu phá băng. Ngoài ra, Nga đã ký một biên bản ghi nhớ với Trung Quốc để tăng cường hợp tác ở khu vực Bắc Cực. Quan chức này cho biết, Mỹ hiện chỉ có 2 tàu phá băng cũ nhưng có kế hoạch triển khai một đội tàu phá băng với kinh phí lên tới 10 tỷ USD trong thời gian tới.

Canada là nơi có nhiều công ty đóng tàu lớn, trong đó có Nhà máy đóng tàu Davie có trụ sở tại Quebec và Nhà máy đóng tàu Irwin có trụ sở tại Halifax. Phần Lan còn có Nhà máy đóng tàu Helsinki và Nhà máy đóng tàu hải quân Rauma. Về phía Mỹ, Nhà máy đóng tàu Bollinger đang chế tạo tàu phá băng cho lực lượng Cảnh sát biển.

Các nhà quan sát chỉ ra rằng khi biến đổi khí hậu mở ra cơ hội cho các tuyến vận tải biển mới, không thể bỏ qua vị trí chiến lược và tiềm năng khai thác tài nguyên thiên nhiên của Bắc Cực. Mặc dù Trung Quốc ở xa Bắc Băng Dương nhưng Bắc Kinh tuyên bố rằng Trung Quốc là một "quốc gia gần Bắc Cực" và đang sử dụng tuyên bố này để cố gắng đóng một vai trò lớn hơn ở khu vực Bắc Cực.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên đề xuất khái niệm “Con đường tơ lụa vùng cực” tại Moscow vào năm 2017, khi ông công bố một loạt kế hoạch hợp tác với Nga ở Bắc Cực trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Nhiều tháng sau, Bắc Kinh công bố sách trắng chính thức về chính sách Bắc Cực, trong đó lần đầu tiên nước này xác lập vị thế của cái gọi là “quốc gia gần Bắc Cực”. Sách trắng đưa ra các khuyến nghị để khám phá khoa học hơn ở Bắc Cực, mở các tuyến vận chuyển Bắc Cực và phát triển dầu khí, tài nguyên khoáng sản cũng như các năng lượng không tái tạo khác, nghề cá và du lịch trong khu vực. Là một phần của chương trình này, Trung Quốc đã và đang phát triển các tàu phá băng hạng nặng mới và các tàu vận tải hạng nặng bán chìm.

Các chuyên gia tin rằng dựa trên nền tảng của sự thông đồng giữa Trung Quốc và Nga mà Canada cuối cùng đã thay đổi quan điểm của mình và tuyên bố một cách khác thường rằng họ sẽ đóng vai trò nhiều hơn trong liên minh NATO.

Theo tin tức mới nhất, Canada cũng đã cam kết đầu tư hơn 30 tỷ đô la Canada trong 20 năm tới để giúp phát hiện và theo dõi các mối đe dọa quân sự của Nga và Trung Quốc ở Bắc Cực.

Tiến sĩ DANI BELO, một nhà nghiên cứu tại Viện Các vấn đề Toàn cầu của Canada (CGAI), nói với VOA rằng việc Canada tăng ngân sách quân sự không thể được coi là đang tiến gần hơn đến NATO, bởi vì Canada đã là một thành viên không thể thiếu của NATO.

日本在该最新《防卫白皮书》中首次表示:“由于(中国)军事活动的增加,我们不能排除(中国和台湾之间)紧张局势加剧的可能性”。

Đường MạtChược 2PG

日本与北约在军事演练推进也在不断加深。2014年,日本自卫队与北约海上部队在索马里海域两次举行联合反海盗演训;2018年,日本自卫队与北约第1常设海上部队实施联合训练;2019年,日本防卫省向北约网络防御中心派员常驻,并开始向北约海事司令部派遣常驻联络官。日本还连续参加北约的网络防御演习。

美国疾病控制和预防中心(CDC)表示,该患者是一家奶牛场的一名工人,那里的奶牛病毒检测呈阳性。该感染者的症状有限,已得到治疗并康复。没有报告该病毒在人与人之间的传播。

美联社分析的跟踪数据显示,“优势甜”号在被伊朗拘留期间已经被卸载,该船所列的目的地是阿拉伯联合酋长国的豪尔法坎港,这是其他离开伊朗拘留的船只的第一个停靠港。

中国海警局星期二(7月9日)发布讯息,表示根据菲律宾有关方面请求,中方基于人道主义考虑,“允许”菲律宾撤离一名位于南中国海的第二托马斯浅滩(中国称仁爱礁、菲律宾称阿云金浅滩)生锈军舰上患病的人员。不过,菲律宾海岸警卫队发言人杰伊·塔里拉(Jay Tariela)则表示此一说法“荒谬”。

“巴基斯坦塔利班继续在阿富汗大规模活动,并从那里向巴基斯坦开展恐怖行动,经常利用阿富汗人,”报告指出。报告还表示,这一全球认定的恐怖组织--也称为巴基斯坦塔利班--在阿富汗活动,估计有6000到6500名战士。

“Trước hết, cách tiếp cận của Canada không phải là ‘hoạt động thoải mái’ hay ‘hoạt động thống nhất’ vì nước này luôn là thành viên quan trọng hoặc đối tác thân thiết của NATO.. Vấn đề là Canada phải điều chỉnh cách tiếp cận của mình khi thế giới phải đối mặt với một Trung Quốc và Nga ngày càng quyết đoán, những hành vi hung hăng của họ có thể gây ra những hậu quả khó lường và không thể chấp nhận được. Hơn nữa, phản ứng của Canada và NATO không chỉ phải bao gồm các chiến lược quân sự mà còn cả các chiến lược phi quân sự nếu chỉ tăng chi tiêu quân sự thì không thể mang lại cho NATO nhiều lợi thế hơn,” Tiến sĩ Bello nói.

Margaret McCuaig-Johnston thuộc Viện Rủi ro Chiến lược Trung Quốc ở Ottawa cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng Canada phải đối phó với mối đe dọa của Trung Quốc đối với Bắc Cực.

"Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc rất quan tâm đến việc có các cảng nước sâu riêng ở Bắc Cực để phục vụ các tàu thuyền và tàu ngầm, đồng thời đã nỗ lực hết sức để có được một số cảng nước sâu tiềm năng. Trong mỗi trường hợp, chính phủ Canada đã phong tỏa Bắc Cực thuộc thẩm quyền của Canada vì chúng tôi có công dân sống ở đó lâu dài và Canada đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn sự can dự của quân đội Trung Quốc vào Bắc Cực,” bà nói.

Đường MạtChược 2PG

Tuy nhiên, McGregor Johnston cho rằng việc Canada hoàn thành mục tiêu ngân sách quân sự của NATO thực chất là do những cân nhắc toàn diện, không hoàn toàn do yếu tố Trung Quốc mà còn do áp lực từ các đồng minh khác, cũng như định hướng chính trị trong tương lai của Hoa Kỳ. cũng là một yếu tố.

Donald Trump, người đang tái tranh cử tổng thống, đã đe dọa sẽ không hỗ trợ các đồng minh không đầu tư đủ vào chi tiêu quốc phòng, làm tăng thêm cảm giác cấp bách cho các kế hoạch chi tiêu quân sự của Canada.

"Khả năng Trump quay trở lại nắm quyền cũng là một yếu tố vì Donald Trump rất coi trọng trách nhiệm của mọi thành viên NATO trong việc chi tiêu quốc phòng", McGregor-Johnston nói.

Vào tháng 5 năm nay, 23 thượng nghị sĩ từ các đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội Hoa Kỳ đã cùng nhau gửi một lá thư tới Thủ tướng Canada Trudeau, kêu gọi chính phủ Đảng Tự do do ông đứng đầu tăng chi tiêu quốc phòng theo tỷ lệ GDP mà các đồng minh NATO đã đồng ý vào năm 2023. Giá trị dựa trên 2%.

Margaret dự đoán rằng liệu chi tiêu quân sự 2% của Canada có thể được duy trì hay không sẽ phụ thuộc vào việc ai thắng trong cuộc bầu cử quốc gia Canada vào năm tới. Nếu Đảng Bảo thủ giành chiến thắng, họ thường ủng hộ việc tăng chi tiêu quân sự, đặc biệt là cho ngành công nghiệp quốc phòng. Ngoài ra, NATO đã tuyên bố sẽ bắt đầu đóng vai trò quan trọng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và kế hoạch phòng thủ của Canada cũng bao gồm cả chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Do đó, với tư cách là thành viên của NATO, Canada sẽ có thể có những đóng góp to lớn. trong một số lĩnh vực nhất định.

Trên thực tế, ngoài khía cạnh quân sự, tại hội nghị thượng đỉnh NATO lần này, nhiều quốc gia cũng cáo buộc Trung Quốc thực hiện các hoạt động gián điệp, tấn công mạng và phát tán thông tin sai lệch trong phạm vi biên giới của họ. Ngay từ năm 2022, “Khái niệm chiến lược” do NATO đưa ra đã chỉ ra rằng “những tham vọng công khai và các chính sách cưỡng bức của Trung Quốc thách thức lợi ích, an ninh và giá trị của chúng ta”.

Các nhà quan sát chỉ ra rằng ở các lĩnh vực khác, có thể nói Canada đã có đủ nỗ lực để đối phó với các mối đe dọa từ Trung Quốc. Vào tháng 6 năm nay, Quốc hội Canada đã thông qua Đạo luật chống can thiệp của nước ngoài, mục tiêu chính là Trung Quốc. Dự luật này được đề xuất vào tháng 5. Sau ba lần Quốc hội xem xét, các ủy ban xem xét và Thượng viện thảo luận và bỏ phiếu, toàn bộ quá trình lập pháp đã được hoàn thành chỉ trong một tháng rưỡi.

“Kể từ xung đột giữa Nga và Ukraine, tình trạng đối đầu không mạnh mẽ giữa các nước dân chủ và các nước độc tài đã thay đổi.” Nhà bình luận chính trị người Canada Fang Lian cho biết, “Thế giới tự do từ lâu đã có những ảo tưởng phi thực tế về Trung Quốc và Nga, tức là tăng trưởng kinh tế giúp các nước độc tài bước vào thế giới văn minh. Giờ đây Trung Quốc đang đứng về phía Nga, hỗ trợ Iran, gửi khinh khí cầu do thám tới Bắc Mỹ và các hành động khiêu khích khác đang buộc Canada phải thực hiện những thay đổi ở cấp độ quân sự."

Ông cũng cho rằng, thái độ ngày càng cứng rắn của Canada đối với Trung Quốc là do quan hệ kinh tế giữa hai nước không chặt chẽ lắm và mức độ phụ thuộc về kinh tế chưa đủ để khiến Canada đầu hàng Bắc Kinh. Ông cho rằng hàng loạt hành động của Canada chỉ là bước khởi đầu. Mục đích nâng cao sức mạnh quân sự là để có thêm “sự tự tin” khi đối mặt với xung đột.



Thông tin nóng

thông tin liên quan

Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 365站群 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền