Trung tâm Tin tức

Mỹ, Canada và Phần Lan công bố nỗ lực chung xây dựng hạm đội tàu phá băng để chống lại Trung Quốc và Nga ở các vùng cực

ngày phát hành:2024-05-25 16:20    Số lần nhấp chuột:122

Nhà Trắng đưa ra tuyên bố vào ngày 11 tháng 7 rằng họ sẽ thành lập liên minh với Canada và Phần Lan để xây dựng đội tàu phá băng và củng cố ngành đóng tàu của các nước đồng minh.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết: “Với tư cách là nhà lãnh đạo của các quốc gia Bắc Cực như Canada, Phần Lan và Hoa Kỳ, chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng lâu dài của khu vực đối với nền kinh tế tập thể, khí hậu và an ninh quốc gia của chúng ta, đồng thời chúng tôi quyết tâm tăng cường sự hợp tác của chúng ta. Là một phần trong nỗ lực đảm bảo rằng các vùng cực và Bắc Cực vẫn hòa bình, hợp tác và thịnh vượng, chúng tôi công bố mối quan hệ đối tác ba bên nâng cao được gọi là Nỗ lực hợp tác tàu phá băng (ICE Pact)."

Sáng kiến ​​này được công bố trong hội nghị thượng đỉnh NATO kéo dài ba ngày ở Washington.

Thơ Săn CáWGThơ Săn CáWG

Một quan chức cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ nói với các phóng viên rằng ba thành viên NATO dự định ký thỏa thuận trước cuối năm nay. Thỏa thuận này sẽ tập hợp nhu cầu của các đồng minh để mở rộng khả năng đóng tàu, "dự án sức mạnh" vào các vùng cực và thực thi các quy tắc và hiệp ước quốc tế chống lại Nga và Trung Quốc.

Viên chức này cho biết: "Nếu không có thỏa thuận này, chúng tôi có thể gặp rủi ro khi đối thủ của chúng tôi phát triển lợi thế của họ về các công nghệ chuyên biệt có tầm quan trọng địa chiến lược to lớn, điều này cũng có thể cho phép họ trở thành những bên quan tâm đến Nhà cung cấp ưu tiên cho các quốc gia mua vùng cực tàu phá băng ”

.

Các nhà lập pháp và chuyên gia Hoa Kỳ đã than phiền về sự suy giảm năng lực đóng tàu của Hoa Kỳ trong những năm gần đây, đặc biệt vì Trung Quốc đang sản xuất tàu hải quân ở mức độ chưa từng có.

Việc đóng tàu của Hải quân Hoa Kỳ bị chậm tiến độ vài năm.

Viên chức này không đưa ra thời gian biểu cho các tàu phá băng mới hoặc cho biết Hoa Kỳ đang tìm cách sản xuất bao nhiêu tàu theo thỏa thuận, nhưng lưu ý rằng Hoa Kỳ hiện chỉ có hai tàu phá băng, cả hai đều sắp hết hạn sử dụng cuộc sống phục vụ. Quan chức này cho biết các đồng minh của Mỹ hy vọng sẽ có 70 đến 90 tàu phá băng trong thập kỷ tới.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tìm cách phát triển các tuyến đường mới ở Bắc Cực và mở rộng nghiên cứu ở Nam Cực. Các chính phủ phương Tây lo ngại rằng quân đội Trung Quốc có thể đạt được khả năng chiến đấu và giám sát tốt hơn từ các hoạt động ở vùng cực.

Khi biến đổi khí hậu làm băng ở vùng cực thu hẹp, vùng biển Bắc Cực ngày càng được sử dụng làm tuyến đường thương mại nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương với các nền kinh tế lớn. Trung Quốc và Nga đang hợp tác để phát triển các tuyến vận chuyển Bắc Cực khi Nga tìm cách vận chuyển thêm dầu và khí đốt tới Trung Quốc nhưng phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Nga có hơn 40 tàu phá băng và số lượng tàu phá băng đang được sản xuất nhiều hơn, trong khi Trung Quốc có đội tàu nhỏ hơn nhưng đang phát triển. Trung Quốc và Nga đã ký kết quan hệ đối tác "không giới hạn" chỉ vài ngày trước khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022.

Canada và Phần Lan cộng lại có hàng chục tàu phá băng.

《纽约时报》的报道说,这对北约来说是一个“重大的转变”。直到2019年,北约才正式提到中国是一个担忧,而且当时的措辞非常温和。 欧洲议会议员恩金·埃罗格鲁(Engin Eroglu)认为,这是首次“明确界定中国在这场战争中的责任。”

这项倡议在华盛顿举行的为期三天的北约峰会期间公布。

加拿大政府表示正在迈出增加军费开支的第一步,采购多达12艘能够在冰下作业的常规动力潜艇。



Thông tin nóng

thông tin liên quan

Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 365站群 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền