Trung tâm Tin tức

Để đối phó với sự ép buộc kinh tế của Trung Quốc, Nhật Bản và Đức thiết lập khuôn khổ an ninh kinh tế mới

ngày phát hành:2024-06-30 20:05    Số lần nhấp chuột:145

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đạt được sự đồng thuận về cơ chế tham vấn cấp cao mới tại Berlin vào thứ Sáu (12 tháng 7). Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại và quốc phòng, bao gồm thông qua việc thiết lập khuôn khổ tham vấn kinh tế và an ninh mới, đồng thời tăng cường hợp tác an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm ứng phó với những thách thức ngày càng nghiêm trọng đối với trật tự quốc tế, đặc biệt là sự ép buộc kinh tế của Trung Quốc. và ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Khu vực tiếp tục tăng cường triển khai quân sự.

Thơ Săn CáWG

Đây là chuyến thăm Đức đầu tiên của Kishida Fumio trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản vào thứ Sáu và cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Nhật Bản tới Đức kể từ năm 2017.

Nhật Bản và Đức muốn thiết lập một khuôn khổ an ninh kinh tế mới, rõ ràng là nhằm ngăn chặn các hành động cưỡng bức của Trung Quốc và tăng cường phối hợp chính sách trong một loạt vấn đề, bao gồm bảo vệ các công nghệ mới nổi và củng cố các sản phẩm chủ chốt như chất bán dẫn, khoáng sản quan trọng và chuỗi cung ứng hydro và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), mạng lưới và cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông thế hệ tiếp theo.

Scholz nói trong cuộc họp báo chung với Kishida: "Mọi thứ đều có tác dụng, cho dù đó là câu hỏi về nguyên liệu thô, chúng đến từ đâu hay câu hỏi về nhu cầu sản xuất nhất định để phát triển kinh tế trong tương lai. Vấn đề phụ thuộc vào chuỗi". Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không phụ thuộc vào chất bán dẫn.

Thơ Săn CáWG

Kishida nói: "Điều quan trọng là các đồng minh và các quốc gia có cùng ý tưởng phải thống nhất phản ứng trước những thách thức an ninh kinh tế." Scholz cũng kêu gọi nỗ lực chung để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung vào một số quốc gia và khu vực.

Kishida cũng nói về điều mà Nhật Bản và các đối tác phương Tây trong Nhóm G7 (G7) coi là tình trạng dư thừa năng lực công nghiệp của Trung Quốc cũng như "các chính sách và thực tiễn phi thị trường", nói rằng những điều này "làm suy yếu nền kinh tế của các nước công nghiệp hóa khác".

克里姆林宫发言人德米特里·佩斯科夫(Dmitry Peskov)在接受俄罗斯国有电视频道俄罗斯-1(Russia-1)采访时提到了一个“悖论”:“欧洲是我们导弹的目标,我们国家是美国在欧洲导弹的目标。”

由于郭华萍于6月26日和7月10日连续两次缺席听证会,参议院议长于星期五(7月12日)签署对她的逮捕令,由参议院警卫官执行。此前关于郭华萍是中国共产党安插在菲律宾政坛的间谍之传闻甚嚣尘上,她因“身分未明”已于6月遭到停职。

Là một phần trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác song phương Nhật Bản-Đức, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán liên chính phủ cấp cao ở Đức, có thể là vào năm tới, để giải quyết một loạt vấn đề toàn cầu và khu vực.

Vào tháng 3 năm 2023, Nhật Bản và Đức lần đầu tiên tổ chức các cuộc tham vấn liên chính phủ cấp cao với sự tham gia của một số thành viên nội các nhằm tăng cường hợp tác an ninh và thương mại song phương, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Kishida và Scholz xác nhận tại cuộc đàm phán ở Berlin hôm thứ Sáu rằng hai nước sẽ thiết lập khuôn khổ an ninh kinh tế khi Trung Quốc sử dụng các khoản trợ cấp khổng lồ để sản xuất quá mức ô tô điện và các sản phẩm quan trọng khác.

Alexandra Sakaki, phó giám đốc Vụ Nghiên cứu Châu Á tại Viện An ninh và Quốc tế Đức, cho biết Tokyo và Berlin cũng lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng biện pháp ép buộc kinh tế để đạt được các mục tiêu chính trị của mình. Đức tăng cường hợp tác

Sách trắng do Phòng Thương mại Nhật Bản tại Trung Quốc công bố hôm thứ Tư (10/7) khuyến nghị Bắc Kinh nên dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu các sản phẩm thủy sản Nhật Bản dựa trên bằng chứng khoa học. Lệnh cấm này bắt đầu bằng việc xả nước đã qua xử lý hạt nhân từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển vào ngày 24 tháng 8 năm 2023.

Sách trắng chỉ ra rằng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và thực phẩm của Nhật Bản sang Trung Quốc sẽ tăng trưởng ổn định và liên tục đạt mức cao mới trước năm 2022, tuy nhiên sẽ giảm 14,6% vào năm 2023, đạt 237,6 tỷ Yên, giảm 40,6 tỷ yên so với năm 2022, trong đó mặt hàng thủy sản giảm 26,1 tỷ yên, trong đó sò điệp bị ảnh hưởng đặc biệt mạnh với mức giảm 21,3 tỷ yên, chiếm hơn một nửa tổng mức giảm.

Đồng thời, Nhật Bản tin rằng căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Đài Loan là một trong những thách thức an ninh nghiêm trọng nhất. Tokyo đang tìm cách thiết lập một mặt trận thống nhất gồm các đối tác có "khái niệm tương tự" để đối phó với tình hình toàn cầu "ngày càng nghiêm trọng". môi trường an ninh. Nhật Bản và Đức đều đang nỗ lực tăng nhanh chi tiêu quốc phòng lên 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và cả hai nước đều tin rằng an ninh của châu Âu và an ninh của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là “không thể tách rời”.

Kishida cho biết: "Chúng tôi mong muốn được hợp tác hơn nữa với Berlin để đáp lại mối quan hệ quân sự ngày càng sâu sắc giữa Nga và Triều Tiên cũng như các hành động của Trung Quốc liên quan đến hành động gây hấn của Nga ở Ukraine."

Kishida và Scholz hôm thứ Sáu đã nhắc lại rằng bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của Nhật Bản và Đức sẽ tổ chức các cuộc đàm phán an ninh "hai cộng hai" tại Nhật Bản trong thời gian sớm nhất có thể.

Cuộc gặp của Kishida với Scholz diễn ra khi Thỏa thuận mua lại và dịch vụ chéo Nhật Bản-Đức (ACSA) có hiệu lực vào thứ Sáu, giúp đơn giản hóa việc chia sẻ lương thực, nhiên liệu và đạn dược giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Đức. Các chuyên gia chỉ ra rằng thỏa thuận này sẽ giúp quân đội Nhật Bản và Đức bổ sung vũ khí cho nhau và hỗ trợ hậu cần cho các cuộc tập trận chung trong tương lai, đồng thời cũng sẽ tăng cường quan hệ quốc phòng song phương.

Các quan chức Nhật Bản cho biết một tàu khu trục nhỏ của Đức dự kiến ​​sẽ cập cảng Nhật Bản vào mùa hè này, trong khi một phi đội huấn luyện của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản dự kiến ​​sẽ cập cảng thành phố Hamburg phía bắc nước Đức.



Thông tin nóng

thông tin liên quan

Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 365站群 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền