Trung tâm Tin tức

Tổng thống đắc cử Iran ca ngợi tình hữu nghị với Nga, Trung Quốc

ngày phát hành:2024-02-08 05:51    Số lần nhấp chuột:87

Sau khi Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ không mong đợi vị tổng thống mới theo chủ nghĩa cải cách mới đắc cử của Iran sẽ thay đổi chính sách khi lên nắm quyền, Tổng thống đắc cử Iran Masoud Pezeshkian (Masoud Pezeshkian) đã đưa ra tuyên bố vào thứ Bảy (13 tháng 7). Trong một tuyên bố, ông nói rằng Hoa Kỳ nên nhận ra rằng Iran sẽ không chịu khuất phục trước áp lực; trong tuyên bố, ông cũng nhấn mạnh tình hữu nghị của Iran với Trung Quốc và Nga.

Đường MạtChược 2PGĐường MạtChược 2PG

这是几内亚比绍国家元首第二次访问中国。第一次是2006年若昂·贝尔纳多“尼诺”·维埃拉访问中国,三年后他被暗杀。

乌克兰军方宣布这一战果之时,乌克兰总统泽连斯基(Volodymyr Zelenskyy)在华盛顿呼吁他的北约盟友们取消对乌克兰使用远程武器攻击俄罗斯本土的限制,强调这样才是抗击俄罗斯入侵的“游戏规则改变者”。

被控11项重罪,世界公民法院呼吁国际社会逮捕习近平

这是岸田文雄星期五首次以日本首相的身分访问德国,也是自2017年以来日本首相对德国的首次访问。

Pezeshkian cũng nhắc lại rằng Iran không tìm kiếm vũ khí hạt nhân; ông nói thêm rằng Tehran sẽ mở rộng quan hệ với các nước láng giềng và giao tiếp với châu Âu.

Pezeshkian là một người tương đối ôn hòa, đã giành được sự ủng hộ của liên minh cải cách Iran trong cuộc bầu cử và đánh bại đối thủ bảo thủ cứng rắn Saeed Jalili, người từng là nhà đàm phán hạt nhân của Iran. Pezeshkian, một bác sĩ phẫu thuật tim 69 tuổi, cam kết theo đuổi chính sách đối ngoại thực dụng, giảm bớt căng thẳng sau khi các cuộc đàm phán bị đình trệ với các cường quốc nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và cải thiện triển vọng tự do hóa xã hội và đa nguyên chính trị.

"Mỹ... cần thừa nhận thực tế và hiểu đầy đủ rằng Iran sẽ không phản ứng trước áp lực, bây giờ hoặc trong tương lai; Học thuyết phòng thủ của Iran không bao gồm vũ khí hạt nhân," Pezeshkian nói trong một bài báo có tựa đề "Tôi Gửi tuyên bố tới tin nhắn từ thế giới mới" cho biết trong một tuyên bố. Tuyên bố được công bố trên tờ Thời báo Tehran.

Pezeshkian cho biết trong tuyên bố: "Trung Quốc và Nga luôn hỗ trợ chúng tôi trong những thời điểm khó khăn (của chúng tôi). Chúng tôi rất coi trọng tình bạn này."

"Nga là đồng minh chiến lược và láng giềng có giá trị của Iran, và chính phủ của tôi sẽ tiếp tục nỗ lực mở rộng và tăng cường hợp tác giữa chúng ta." Ông nói thêm rằng Tehran sẽ tích cực hỗ trợ các sáng kiến ​​nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.

“Người dân Iran đã trao cho tôi nhiệm vụ mạnh mẽ là tích cực tìm kiếm sự tham gia mang tính xây dựng trên trường quốc tế đồng thời bảo vệ các quyền, phẩm giá và vai trò chính đáng của chúng tôi trong khu vực và trên thế giới

"Tôi gửi lời mời cởi mở tới những ai muốn tham gia cùng chúng tôi trong nỗ lực mang tính lịch sử này," Pezeshkian nói.

Mặc dù người Pezeshkian tương đối ôn hòa đã đưa ra cái gọi là "lời mời mở", nhưng Hoa Kỳ tin rằng bất kỳ chính sách lớn nào ở Iran cuối cùng vẫn phụ thuộc vào Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei (Ayatollah Ali Khamenei) ).

Dưới hệ thống quản trị kép thần quyền và cộng hòa của Iran, nhiều người Iran cũng bày tỏ nghi ngờ về khả năng của Pezeshkian trong việc thực hiện những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình, bởi vì Lãnh đạo tối cao Khamenei có thẩm quyền cuối cùng và quyền ra quyết định đối với các vấn đề quốc gia chứ không phải tổng thống.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller nói với các phóng viên hôm thứ Hai (8 tháng 7), "Chúng tôi không hy vọng cuộc bầu cử này sẽ dẫn đến một sự thay đổi cơ bản trong đường hướng hoặc chính sách của Iran. Nếu tổng thống mới làm được điều đó thì Hoa Kỳ sẽ hoan nghênh." quyền thực hiện các bước nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran, ngừng tài trợ cho khủng bố và dừng các hoạt động lật đổ trong khu vực, nhưng Washington không tin rằng tình huống này có khả năng xảy ra.

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, cũng dứt khoát nói không khi trả lời câu hỏi về việc liệu Hoa Kỳ có sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân với Iran hay không: “Chúng tôi sẽ xem anh chàng này muốn làm gì, nhưng chúng tôi cũng vậy. đừng dự đoán hành vi của Iran. Sẽ không có thay đổi nào."

Tổng thống Joe Biden ban đầu hy vọng quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 khi ông nhậm chức vào năm 2021, nhưng các cuộc đàm phán thông qua Liên minh châu Âu đã đổ vỡ một phần do tranh chấp về mức độ Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran . Mối quan hệ giữa hai nước càng xấu đi sau khi phiến quân Hamas được Iran hậu thuẫn tấn công Israel, đồng minh của Mỹ vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái.

(Bài viết này đề cập đến báo cáo của Reuters.)



Thông tin nóng

thông tin liên quan

Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 365站群 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền