Trung tâm Tin tức

Nhân vật theo chủ nghĩa cải cách của Iran được bầu làm tổng thống và quan hệ với phương Tây được kỳ vọng sẽ dịu bớt |

ngày phát hành:2024-01-07 12:47    Số lần nhấp chuột:100

Sau hai vòng bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Iran, nhà cải cách Pezeshchiyan cuối cùng đã giành chiến thắng. Các nhà phân tích tin rằng bất chấp nhiều thách thức phía trước, Pezeshchiyan, người có lập trường ôn hòa hơn, được kỳ vọng sẽ dẫn dắt Iran đến một tương lai tự do hơn và cố gắng xoa dịu quan hệ với phương Tây.

Cuộc bầu cử tổng thống ban đầu dự kiến ​​được tổ chức vào năm tới, nhưng cựu Tổng thống Leahy đã qua đời trong một vụ tai nạn trực thăng vào tháng 5 và cuộc bầu cử đã được dời lại. Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 28 tháng 6, Masoud Pezeshkian, 69 tuổi (trước đây được dịch là Pezeshkian) đã giành được 42% phiếu bầu, trong khi cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân 58 tuổi và Jalili cực kỳ bảo thủ (Saeed Jalili) đã giành được 39%.

Vì không ai nhận được hơn một nửa số phiếu bầu nên hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất đã đối đầu trong vòng bỏ phiếu thứ hai vào thứ Sáu (ngày 5 tháng 7); cuối cùng, Pezekhizyan đã đánh bại Jalili với tỷ lệ 53,6% đến 44,3%. .

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, Pezeshchiyan đã đăng trên mạng xã hội: "Cuộc bầu cử đã kết thúc, nhưng đây mới chỉ là khởi đầu cho sự hợp tác của chúng ta. Con đường phía trước còn gập ghềnh và khó khăn, nhưng chỉ có sự hợp tác, đồng cảm và tin tưởng của các bạn có thể làm cho nó trơn tru."

研究中心说,许多人是使用婴儿爽身粉或化妆品时接触滑石,但开采滑石、加工和制造相关产品时的暴露程度最严重。

达尔马宁宣布,本周末会派出3万名警员加强戒备,以确保“极左派和极右派都不会制造混乱”。他警告,法国眼下面对的恐怖威胁风险“仍非常严重”。

时任工党影子财长里夫斯还提出,工党一旦上台,不但会取消非定居者身份,还会推翻保守党允许非定居者部分外国资产在英免征遗产税的决定。

伦敦玛丽王后大学公共政策教授戴蒙德(Patrick Diamond)对《联合早报》指出,保守党过去几年的种种错误造成了如今的惨败,包括2022年频繁换帅制造混乱、利率接连升高破坏声誉、对冠病疫情处理不当,以及脱欧结果不尽如人意。保守党接下来将反思自己的失败,为下次大选的反击做准备,它在不同意识形态中找准自我定位至关重要。

斯塔默说,当务之急是为国家带来变革及发展,但是,他也吁请选民要有一点耐心,“改变一个国家需要时间”。他表明,“我们将利用每个社群创造的财富来重建英国。”

Pezhitsyan là bác sĩ phẫu thuật tim, cựu bộ trưởng y tế và thành viên quốc hội. Dự kiến ​​ông sẽ tuyên thệ nhậm chức trong vòng một tháng.

Jalili chấp nhận thất bại và nói với đài truyền hình nhà nước Iran: "Chúng ta nên tôn trọng ông ấy (Pezhichiyan) và phải cố gắng hết sức để giúp ông ấy tiến lên."

Đường MạtChược 2PG

Lãnh tụ tối cao Khamenei Tuyên bố của Ifa nói rằng Pezeshchiyan được bầu trong một "cuộc bầu cử tự do và minh bạch" và chủ trương tiếp tục đi theo con đường của cố Tổng thống Leahy.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo Ấn Độ và các nước vùng Vịnh Trung Đông cũng chúc mừng chiến thắng của Pezeshchiyan và kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn với Iran.

Iran đã tiến gần hơn đến Trung Quốc và Nga, đồng thời ủng hộ Hamas ở Palestine và Hezbollah ở Lebanon, điều này đã khiến quan hệ giữa Iran và phương Tây rơi vào bế tắc. Đối với Pezeshchiyan, người chủ trương thúc đẩy ngoại giao, việc phá vỡ bế tắc là một thách thức không hề nhỏ.

Giáo sư Shahram Akbarzadeh, người triệu tập Diễn đàn Nghiên cứu Trung Đông tại Đại học Deakin của Úc và là nhà nghiên cứu cấp cao tại Hội đồng Các vấn đề Toàn cầu về Trung Đông của Qatari, nói với Lianhe Zaobao rằng Pezeshchiyan sẽ không thách thức một số ranh giới đỏ, bao gồm cả việc hỗ trợ. vì Hezbollah và Hamas, cũng như đối đầu với Hoa Kỳ và Israel, nhưng ông nên tránh đưa ra những nhận xét thù địch một cách công khai.

Mehran Kamrava, giáo sư chính phủ và giám đốc Nghiên cứu Iran tại Đại học Georgetown ở Qatar, nói rằng Hoa Kỳ có thái độ thù địch với Iran, nhưng Pezeshchiyan sẽ sẵn sàng đàm phán hơn với Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu. và nỗ lực dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, nhưng khía cạnh này vẫn phụ thuộc vào phản ứng của Mỹ. "Cho đến khi Hoa Kỳ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống, sẽ không có thay đổi đáng kể nào trong quan hệ Mỹ-Iran."

Akbarzadeh cũng nói rằng Pezeshchiyan có thể có ý định thay đổi giọng điệu trong chính sách đối ngoại, nhưng về những vấn đề quan trọng thì đó là khó có thể đưa ra bất kỳ thay đổi nào tại cuộc họp, bởi quyền quyết định cuối cùng vẫn nằm trong tay Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Ở Iran, thách thức lớn đầu tiên mà Pezeshchiyan phải đối mặt là làm thế nào để khôi phục nền kinh tế đất nước và cải thiện sinh kế của người dân.

Wang Zhen, phó giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế của Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải và giám đốc điều hành của Hiệp hội Trung Đông Trung Quốc, tin rằng Pezexi Qiqiyan đã thắng vì cử tri háo hức hy vọng rằng nhà lãnh đạo mới có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân sinh kế và đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và tình thế tiến thoái lưỡng nan về ngoại giao hiện nay.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: "Những người bảo thủ ở Iran đã nắm quyền trong nhiều năm, nhưng các vấn đề kinh tế và sinh kế của người dân không được cải thiện mà ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Tiếng nói của cử tri đòi thay đổi đã cao chưa từng thấy và mang tính bảo thủ." các ứng cử viên chưa có biện pháp cải cách thuận lợi nào được đề xuất, do đó thúc đẩy cuộc bầu cử của Pezeshchiyan."

Trong số 61,5 triệu cử tri đủ điều kiện, tỷ lệ đi bỏ phiếu ở vòng đầu tiên là gần 40%, tăng nhẹ lên 49,8% vào năm hiệp thứ hai, nhưng vẫn chưa đủ.

Đường MạtChược 2PG

Về vấn đề này, Akbarzadeh cho biết hơn một nửa số cử tri đã mất hy vọng vào những thay đổi trong nội bộ. Ngoài ra, các cựu tổng thống theo chủ nghĩa cải cách Khatami và Rouhani đều hứa hẹn những thay đổi nhưng không thực hiện được. Đã khiến cử tri thất vọng rộng rãi.

Tuy nhiên, Kamrava cho rằng việc tỷ lệ bỏ phiếu vòng hai tăng lên gần một nửa cho thấy cử tri vẫn có mức độ tin tưởng nhất định vào hệ thống chính trị. Ông tin rằng một số hạn chế xã hội ở Iran, chẳng hạn như khăn trùm đầu bắt buộc đối với phụ nữ và các hạn chế trên Internet, có thể được nới lỏng trong tương lai.



Thông tin nóng

thông tin liên quan

Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 365站群 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền