Trung tâm Tin tức

Bạo lực tình dục tràn lan ở Ấn Độ Mấu chốt không phải là luật lỏng lẻo mà là việc thực thi pháp luật yếu kém |

ngày phát hành:2024-04-05 06:16    Số lần nhấp chuột:129

Đã hơn một tháng kể từ khi một nữ bác sĩ thực tập ở Kolkata, Ấn Độ, bị tấn công tình dục và sát hại trong bệnh viện, cảnh sát vẫn chưa chính thức buộc tội nghi phạm, trong khi các cuộc đình công và biểu tình của các bác sĩ trên khắp đất nước vẫn tiếp diễn. Các chuyên gia được phỏng vấn chỉ ra rằng các hình phạt liên quan đến tội phạm tình dục ở Ấn Độ thực sự rất khắc nghiệt và tội phạm tình dục vẫn còn tràn lan.

Kể từ khi vụ tấn công tình dục xảy ra vào ngày 9 tháng 8, các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra ở Tây Bengal, nơi tọa lạc của Kolkata, với những người biểu tình đòi công lý cho các nạn nhân và tăng cường an toàn ở những nơi làm việc như các đơn vị y tế.

巴新蕴藏丰富的天然气和黄金等矿物资源,欧美多国企业都在当地开设矿场,但矿业制造的财富并未改善巴新的贫困问题。巴新至今仍是太平洋地区最贫穷的国家之一。

THỂ THAO

白宫国家安全委员会发言人萨维特说,华府对美国公民在约旦河西岸惨死深感不安。“我们已联系以色列政府,要求提供更多信息,并要求对这一事件进行调查。”

负责封口费案的曼哈顿地区检察官阿尔文.布拉格(Alvin Bragg)不反对延期宣布判决。

同日,美联储理事沃勒在圣母大学演讲时甚至表明,如果数据显示有必要,他将支持连续降息或是更大幅度的降息。他说,现在是时候在本月17日开始的美联储会议上降低利率目标区间,而且他不认为这一次降息会是最后一次。“随着通胀和就业接近我们的长期目标,劳动力市场正在放缓,一系列降息可能是适当的。”

佐治亚理工深圳学院是佐治亚理工学院和天津大学,在深圳市政府支持下,于2016年协议共同办理。目前在该校就读的约300名学生,据说仍可完成学位。

据报道,这项工作由美国国家安全顾问沙利文和他的副手在幕后操刀,几个月来,他们每周都召集脑力激荡会,并同国家安全委员会的经济专家讨论拟议基金的规模、结构、资金来源、领导层以及所须的监管措施等细节。

Trong nhiều năm, số vụ tội phạm tấn công tình dục ở Ấn Độ vẫn ở mức cao. Theo báo cáo của Cục Hồ sơ Tội phạm Quốc gia Ấn Độ, có hơn 445.000 vụ phạm tội tình dục đối với phụ nữ ở Ấn Độ vào năm 2022, tương đương 51 vụ mỗi giờ;

Nhiều người cho rằng điều này là do các hình phạt liên quan chưa đủ nghiêm khắc và kêu gọi chính phủ Ấn Độ đẩy nhanh cải cách và bù đắp những sai sót về mặt pháp lý. Tuy nhiên, Manasi Chaudhari, người sáng lập Pink Legal, một tổ chức ủng hộ quyền hợp pháp của phụ nữ Ấn Độ, nói với Lianhe Zaobao rằng luật về bạo lực tình dục của Ấn Độ thực sự khá đúng đắn, với các quy định dành cho một số tội danh nghiêm trọng như tử hình và tù chung thân. "Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, những luật này cuối cùng chỉ là một tờ giấy."

Hình phạt dành cho tội phạm tình dục ở Ấn Độ không hề nhẹ so với các quốc gia khác. Hình phạt tối thiểu cho hành vi tấn công không đứng đắn là ba. năm tù hoặc phạt tiền, hoặc Thực hiện cả hai. Hiếp dâm có thể bị phạt ít nhất 20 năm tù và trong trường hợp nghiêm trọng có thể bị tử hình.

Đầu tháng 9, Hội đồng Tây Bengal đã thông qua một dự luật mới nghiêm ngặt hơn, quy định hình phạt tử hình là hình phạt duy nhất đối với tội hiếp dâm gây tử vong hoặc khiến nạn nhân rơi vào tình trạng thực vật. Tuy nhiên, nhà báo cấp cao của Ấn Độ Namita Bhandare đã viết một bài báo trên tờ Hindustan Times rằng án tử hình sẽ không giúp giải quyết các vụ hiếp dâm ở Ấn Độ vì không có bằng chứng nào cho thấy nó có thể có tác dụng ngăn chặn khi án tử hình trở thành lựa chọn duy nhất, thẩm phán. Cũng có thể có sự miễn cưỡng khi đưa ra phán xét.

Một tháng sau khi một nữ bác sĩ thực tập tại Bệnh viện R.G. Kar bị tấn công tình dục và sát hại, người dân ở nhiều nơi ở Ấn Độ đã xuống đường biểu tình vào ngày 9 tháng 9. Những người biểu tình ở Kolkata đã dựng một tấm bìa cứng tại cuộc biểu tình đêm đó, khoác trên mình một chiếc sari màu trắng có đầy những dấu tay đẫm máu. (Reuters)

Bản án tử hình cũng có thể kéo dài quá trình tố tụng và trì hoãn công lý xứng đáng. Quá trình xét xử các vụ hiếp dâm ở Ấn Độ vốn đã quá chậm. Vụ hiếp dâm tập thể trên “xe buýt đen” năm 2012 ở New Delhi là một trong những vụ án điển hình. Năm đó, sáu người đàn ông đã cưỡng hiếp tập thể một nữ sinh viên y khoa trên một chiếc xe buýt tư nhân, khiến cô tử vong vì vết thương nặng. Phải mất hai năm tòa án mới kết án tử hình bốn bị cáo và sáu năm nữa họ mới bị xử tử.

Vào ngày 16 tháng 8, các nhân viên y tế và sinh viên ở New Delhi đã tổ chức biểu tình đòi công lý cho các nạn nhân bị tấn công tình dục ở Kolkata. Một người biểu tình giơ tấm biển kêu gọi "Treo cổ kẻ hiếp dâm". (AFP)

Việc chờ đợi lâu như vậy thường khiến nạn nhân bỏ cuộc, thậm chí không dám trình báo tội phạm. Choudhury cho rằng, ngay cả khi một vụ án đã được trình báo, quy trình nộp chứng cứ và toàn bộ quá trình xét xử rất rườm rà, dẫn đến nhiều vụ án bị rút lại hoặc bỏ dở giữa chừng, hoặc không thể giải quyết vì không thể kết án.

Cảnh sát đã bị chỉ trích vì xử lý các vụ việc không hiệu quả.

Do đó, ưu tiên hàng đầu của Ấn Độ là chấn chỉnh việc thực thi pháp luật và với tư cách là một phần quan trọng của hệ thống thực thi pháp luật, lực lượng cảnh sát là điểm tiếp cận chính.

Trong vụ tấn công tình dục ở Kolkata, hành vi của cảnh sát đã bị chỉ trích. Theo truyền thông Ấn Độ, người nhà của nữ bác sĩ thực tập bị sát hại phàn nàn rằng cảnh sát đã trì hoãn vài giờ trước khi cho phép họ nhận dạng thi thể và buộc gia đình phải nhanh chóng hỏa táng thi thể.

Thứ Bảy tuần trước (14 tháng 9), cựu giám đốc bệnh viện nơi xảy ra vụ việc đã bị truy tố vì cáo buộc giả mạo bằng chứng trong vụ án và một sĩ quan cảnh sát có thẩm quyền đã bị bắt vì không bảo vệ hiện trường vụ án .

Chowdhury tin rằng lực lượng cảnh sát phải đủ mạnh để không bị tham nhũng và không sử dụng tiền cũng như các mối quan hệ để giả mạo bằng chứng hoặc thao túng các vụ án. Chỉ bằng cách này, phụ nữ mới có thể tự tin tố cáo tội phạm và thực hiện bước đầu tiên trong việc bảo vệ quyền lợi của mình.

Tòa án tối cao Ấn Độ đã chỉ đạo vào năm 2020 các tiểu bang và vùng lãnh thổ do trung ương quản lý phải lắp đặt camera giám sát ở mọi đồn cảnh sát để tăng cường tính minh bạch và giám sát thực thi pháp luật. Tuy nhiên, đến năm 2022, chỉ có một số tiểu bang tuân thủ hướng dẫn.

Audrey Dmello, giám đốc dự án của Majlis Law, một tổ chức bảo vệ quyền hợp pháp của phụ nữ có trụ sở tại Mumbai, tin rằng vấn đề đối với cơ quan thực thi pháp luật của Ấn Độ không phải là thiếu phần cứng mà là thiếu hệ thống giải trình trách nhiệm. Điều này dẫn đến việc công an có tinh thần trách nhiệm thấp, khởi tố vụ án chậm, ít quan tâm đến diễn biến vụ việc và thường thi hành án chiếu lệ trong quá trình thực thi pháp luật hàng ngày.

Sau khi nhận được trình báo, cảnh sát Ấn Độ sẽ chuẩn bị tài liệu thu thập bằng chứng sơ bộ. Đây là bước đầu tiên trong quá trình lập hồ sơ vụ án và điều tra. Nhưng De Mello nói với Lianhe Zaobao rằng việc xử lý nhiều vụ tấn công tình dục ở giai đoạn đầu này đã rất chậm. Cô tiết lộ, ở Mumbai, nạn nhân bị hiếp dâm thường phải chờ ít nhất 10 đến 12 tiếng để cảnh sát có được hồ sơ thu thập chứng cứ sơ bộ.

Nửa tháng sau vụ tấn công tình dục ở Kolkata, ai đó đã vẽ graffiti lên tường ở Ajmer, Rajasthan, tượng trưng cho nữ bác sĩ thực tập sinh bị sát hại và các phụ nữ cũng như trẻ em gái Ấn Độ được bao quanh bởi những bức vẽ graffiti tượng trưng cho vụ hành hung. với dấu tay của nạn nhân và tấm biển ghi "Ngăn chặn hiếp dâm". (AFP)

De Mello chỉ ra rằng hiếp dâm thường leo thang do quấy rối tình dục, nhưng vì không có áp lực về trách nhiệm giải trình nên cảnh sát hoàn toàn không chú ý đến việc chống quấy rối tình dục. Mọi người đều cho rằng quấy rối tình dục chẳng là gì và cho phép tội phạm. để đi xa hơn

Cô ấy nói: "Chúng tôi đã thử lắp đặt camera trong các đồn cảnh sát, thuê nữ cảnh sát, làm mọi việc nhưng thực tế là nếu không có ý chí (chịu trách nhiệm) thì chỉ là thêm nguồn lực, việc làm và Cơ sở hạ tầng, và phụ nữ không được hưởng lợi từ nó. Do đó, chúng tôi cần một hệ thống giải trình trách nhiệm."

Giáo dục bình đẳng giới là chìa khóa

Ngoài ra, tâm lý gia trưởng của Ấn Độ đã ăn sâu và đây cũng là một đòn giáng mạnh hơn vào phụ nữ. Lý do sâu xa khiến tội phạm về cơ bản chẳng đi đến đâu. Ví dụ, Bộ luật Hình sự Ấn Độ không công nhận tội hiếp dâm trong hôn nhân. Ngay cả khi người chồng hành hung vợ, anh ta cũng không phải ngồi tù..

De Mello nói thêm rằng bất cứ khi nào xảy ra hành vi tấn công tình dục và bạo lực tình dục khác đối với phụ nữ thì nạn nhân đều bị sỉ nhục. Kỷ luật và kiểm soát chặt chẽ của xã hội Ấn Độ đối với phụ nữ ngày càng trở nên gia tăng với tỷ lệ bạo lực tình dục cao, bao gồm cả việc hạn chế đi lại và hoạt động hàng ngày của họ nhằm bảo vệ sự an toàn của họ.

Chowdhury nói rằng trừ khi có giáo dục có mục tiêu về nhân quyền và bình đẳng giới, xã hội không thể thay đổi và mọi người không thể kỳ vọng rằng luật pháp có thể ngăn chặn bạo lực tình dục. “Khi nỗi sợ bị trừng phạt không còn là yếu tố ngăn cản thì bạo lực tình dục sẽ trở nên tràn lan.”



Thông tin nóng

thông tin liên quan

Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 365站群 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền