Trung tâm Tin tức

“Sách Trắng Quốc phòng” Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc tập trận quanh Đài Loan sẽ làm gia tăng căng thẳng

ngày phát hành:2024-05-02 14:25    Số lần nhấp chuột:51

“Sách Trắng Quốc phòng” hàng năm của Nhật Bản công bố vào thứ Sáu (12/7) lần đầu tiên cảnh báo rằng việc Trung Quốc gia tăng các cuộc tập trận quân sự có thể dẫn đến leo thang căng thẳng với Đài Loan và mục đích của các cuộc tập trận này dường như một phần là để chuẩn bị cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc xâm lược Đài Loan. Sách trắng cũng bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về các hoạt động quân sự chung của Trung Quốc và Nga xung quanh Nhật Bản, đồng thời mối đe dọa từ Triều Tiên đang lớn hơn bao giờ hết.

Trong "Sách trắng Quốc phòng" phiên bản 2024 của Nhật Bản, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã tóm tắt các hoạt động quốc phòng và thách thức an ninh của đất nước, đồng thời nêu ra phản ứng của nước này trước những căng thẳng xung quanh Đài Loan, sự cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng như mối quan hệ quân sự ngày càng sâu sắc hơn quan điểm giữa Triều Tiên và Nga về vấn đề này.

Nhật Bản lần đầu tiên tuyên bố trong "Sách trắng Quốc phòng" mới nhất: "Do sự gia tăng các hoạt động quân sự của (Trung Quốc), chúng tôi không thể loại trừ khả năng căng thẳng gia tăng (giữa Trung Quốc và Đài Loan)."

Trung Quốc đã tiến hành một loạt cuộc tập trận quân sự ở eo biển Đài Loan và vùng biển xung quanh Đài Loan trong những năm gần đây, bao gồm cả các cuộc tập trận quy mô lớn quanh Đài Loan sau khi tân Tổng thống Đài Loan Lai Ching-te nhậm chức vào tháng 5, điều này đã làm dấy lên lo ngại trên trường quốc tế. cộng đồng. Một tướng cấp cao của Mỹ cho biết những cuộc tập trận này của PLA sẽ là chìa khóa cho bất kỳ cuộc xâm lược nào. Tuần này, Đài Loan đang hết sức chú ý đến cuộc tập trận "huấn luyện chung trên biển và trên không" của Trung Quốc được tổ chức cùng với tàu sân bay "Sơn Đông" ở vùng biển lân cận Thái Bình Dương.

Về Trung Quốc, sách trắng của Nhật Bản mô tả đây là "thách thức chiến lược lớn nhất mọi thời đại" và chỉ ra rằng cán cân quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan "đang nhanh chóng nghiêng về phía Trung Quốc", phù hợp với cách diễn đạt trong sách trắng năm ngoái .

美国空军计划在未来几年内升级驻扎在日本基地的80多架战斗机,作为一项耗资100亿美元的计划的一部分,该计划旨在使其在日本的部队现代化。 美国国防部上周宣布了这一计划,称该计划旨在加强美日同盟,并加强在印太地区的威慑力。 “这是一次必要的升级,已经计划了一段时间。结合日本自己的投资,这将有助于维持盟国与中国在空军现代化方面的进展之间一定程度的空中力量平衡,”美国笹川和平基金会美日NEXT联盟倡议高级主任詹姆斯·肖夫(James Schoff)说. “如果没有它,美国威慑能力的可信度将大大削弱,这可能导致北京怀疑美国对保护台湾海峡现状的认真态度,并促使中国采取更具侵略性的行为,”肖夫说。 台湾国防部表示,星期三在台湾附近发现了37架中国飞机,当时它们正前往西太平洋与航母山东舰进行演习。 中国的喷气式飞机和军舰经常在自治的台湾岛周围进行危险的演习,北京声称台湾是自己领土的一部分。 美国前印太地区司令约翰·阿奎利诺(John Aquilino)今年3月对参议院军事委员会(Senate Armed Services Committee)表示,中国可能很快成为世界上最大的空军。 中国目前是世界第三大空中强国,仅次于美国和俄罗斯。 根据五角大楼2023年关于中国军事力量的报告,中国迅速的军事现代化努力使其拥有3150多架飞机,其中约2400架是作战机,包括战斗机、战略战术轰炸机和攻击机。 中国驻华盛顿大使馆发言人刘鹏宇星期一对美国之音表示,“美日关系不应针对或损害其他国家的利益,也不应破坏地区和平与稳定。” 哈德逊研究所(Hudson Institute)高级研究员詹姆斯·普兹斯图普(James Przystup)说,除了保护台湾外,包括先进的F-35战机在内的升级,还将帮助驻日美军威慑朝鲜并保卫日本的西南诸岛。

本届北约峰会7月9日开始,11日结束。与韩国、澳大利亚和新西兰等其他三个印太国家一样,这是自乌克兰战争以来,日本领导人连续第三年出席北约峰会。岸田文雄在新闻稿中表示,在庆祝北约成立75周年的峰会上,“我将与我的同行们重申对欧洲-大西洋和印度-太平洋安全不可分割的认知。我也打算借此机会巩固北约与包括日本在内的印太伙伴之间的持续合作关系。”

(本文参考了美联社、法新社和路透社的报道。)

THỂ THAO

Nhật Bản lo ngại bất kỳ xung đột nào ở Đài Loan sẽ lan sang lãnh thổ của mình. Hòn đảo cực tây của Nhật Bản chỉ cách Đài Loan 110 km (68 dặm). Hiện có hơn 50.000 lính Mỹ đồn trú tại Nhật Bản cũng như hàng trăm máy bay quân sự và một nhóm tàu ​​sân bay tấn công mà Washington có thể triển khai để bảo vệ Đài Loan.

Sách trắng cũng chỉ ra rằng Bắc Kinh thường xuyên cử tàu đến các khu vực gần các đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông và dường như Trung Quốc có ý định biến việc gia tăng các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan trở thành một điều bình thường mới trong khu vực. đang đối mặt với thử thách lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai." "Cạnh tranh giữa các nước, đặc biệt là cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc, sẽ ngày càng khốc liệt."

THỂ THAO

Nhật Bản đang thiết lập quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với các quốc gia có khái niệm khu vực tương tự, chẳng hạn như Úc và Hàn Quốc, đồng thời ký một thỏa thuận quốc phòng quan trọng với Philippines vào thứ Hai (8 tháng 7), cho phép hai nước tiến hành các hoạt động quân sự trên lãnh thổ của nhau. lãnh thổ. Triển khai quân đội. Nhật Bản và Philippines là đồng minh lâu dài của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ đang tăng cường quan hệ quốc phòng ở châu Á để chống lại sức mạnh và ảnh hưởng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Báo cáo đánh giá “Sách Trắng Quốc phòng” dài 548 trang mới nhất của Nhật Bản cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc có kế hoạch tăng gấp đôi kho vũ khí hạt nhân của mình lên hơn 1.000 vũ khí hạt nhân vào năm 2030.

Trước cảnh báo của Nhật Bản, một tuyên bố được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này ở Washington đã gọi Trung Quốc là “người hỗ trợ quyết định” cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine và nói rằng Trung Quốc tiếp tục đặt ra thách thức mang tính hệ thống đối với an ninh châu Âu. Nhận xét này đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

Nhật Bản có kế hoạch tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng vào năm 2027 để đáp ứng tiêu chuẩn 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) do NATO quy định, mặc dù việc đồng yên mất giá có thể làm suy yếu sức mua của nước này. Các quan chức Trung Quốc trước đây đã cáo buộc Mỹ đang cố gắng tạo ra một phiên bản NATO ở châu Á-Thái Bình Dương.

Sách trắng cũng đề cập đến nỗ lực của Triều Tiên trong việc sử dụng các vệ tinh giám sát và các tên lửa mới, tiên tiến hơn để tăng cường khả năng tấn công hạt nhân của nước này, một số trong đó có tầm bắn tới Hoa Kỳ; sách trắng cũng coi Nga là mối lo ngại lớn; vì có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc và phát triển quan hệ quân sự với Triều Tiên.

Triều Tiên đã bắt đầu cung cấp đạn pháo và các loại đạn dược khác cho lực lượng chiến đấu của Nga ở Ukraine. Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện, bao gồm các cam kết phòng thủ chung. Theo thỏa thuận, Moscow có thể cung cấp viện trợ quân sự cho Bình Nhưỡng.

(Bài viết này đề cập đến các báo cáo từ Reuters và AFP.)



Thông tin nóng

thông tin liên quan

Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 365站群 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền